เพราะการกินดีต้องเริ่มต้นตั้งแต่
แรกเริ่ม
อาหารสำหรับทารกและเด็กจึงเป็นสิ่งสำคัญ
สุขภาพและไอคิวเด็กไทยจะดีขึ้น
มาช่วยกันหนุน
พ.ร.บ.ควบคุมการส่งเสริมการตลาดอาหารทารกและเด็กเล็ก
ตอนที่
3
ข้อห้ามต่าง
ๆของกฎหมายนี้จะทำให้ผู้บริโภคได้ข้อมูลไม่เพียงพอ ส่งผลกระทบโภชนาการและปิดกั้นโอกาสของเด็ก
จริงหรือไม่?
การโฆษณา
ไม่ได้สื่อสารข้อมูลที่ถูกต้อง เหมาะสม และครบถ้วนเกี่ยวกับโภชนการของทารก
โฆษณาแต่ละชิ้นถูกออกแบบขึ้นเพื่อกระตุ้นให้ซื้อสินค้า จึงยกข้อมูลแค่ส่วนเล็กๆส่วนเดียวมาเป็นจุดขาย
เพื่อดึงดูดให้แม่และครอบครัวเข้าใจว่า
นมผงยี่ห้อนั้นเป็นสิ่งที่จะช่วยให้ลูกน้อยเติบโตและพัฒนาได้อย่างดีที่สุด
แต่ไม่ได้พูดถึงสิ่งที่ไม่มีอยู่ในผลิตภัณฑ์นั้น เช่น ภูมิคุ้มกัน
หรืออธิบายว่าสารต่างๆที่เติมเข้าไป ไม่เหมือนกับสารอาหารตามธรรมชาติที่อยู่ในนมแม่
**
แพทย์และบุคลากรสาธารณสุขควรเป็นผู้ให้ข้อมูลด้านโภชนาการ ไม่ใช่ได้จาก
การโฆษณาหรือการตลาด
การดูแลด้านโภชนาการเด็กนั้น
แม่และครอบครัวควรจะได้รับข้อมูลครบถ้วนรอบด้าน ซึ่งแพทย์และบุคลากรสาธารณสุข
ควรเป็นผู้ที่ให้ข้อมูลเหล่านี้ หากแม่และครอบครัวไม่สามารถให้นมแม่ได้
หรือตัดสินใจแล้วว่าจะให้ลูกกินนมผง
แพทย์และบุคลากรก็จะแนะนำวิธีใช้นมผงอย่างถูกต้องให้
ไม่ต้องกลัวว่าแม่จะไปเลือกซื้อสินค้าอื่นที่ไม่เหมาะกับเด็ก เช่น นมข้นหวาน
นอกจากนี้ ผู้บริโภคสามารถอ่านดูข้อมูลบนฉลากของผลิตภัณฑ์ หรือติดต่อไปที่บริษัทนมเพื่อขอข้อมูลได้